Bàn về Văn hóa ứng xử học đường hiện nay có một nội dung khiến không ít phụ huynh và cả nhà quản lý phải đau đầu. Đó chính là vấn nạn bạo lực học đường, đây là vấn đề được chúng ta nói đi nói lại rất nhiều lần, tuy nhiên bạo lực học đường lại không hề thuyên giảm mà ngược lại nó đang có xu hướng gia tăng.
Vì vậy cần nâng cao giáo dục văn hóa, đạo đức trong nhà trường
Xây dựng văn hóa ứng xử trong các trường học là một hoạt động giáo dục hệ giá trị, các chuẩn mực văn hóa giúp cho các thành viên trong nhà trường có nhận thức đúng, suy nghĩ, tình cảm, hành vi tốt đẹp, thực hiện văn hóa ứng xử lành mạnh, xây dựng cơ sở để đảm bảo chất lượng giáo dục của Nhà trường. Ngày 03/10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018- 2025”.
Mục tiêu chung là “Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo”. Để thực hiện tốt được mục tiêu trên có lẽ ngay từ bây giờ, các cấp, các ngành cần nhìn nhận lại văn hóa ứng xử trong trường học, phải xem đây là vấn đề cấp bách cần được quan tâm thấu đáo.
Được đến trường, được phát triển toàn diện là quyền lợi của học sinh, tuy nhiên hiện nay chúng ta đang xem nặng giáo dục tri thức khoa học mà quên đi giáo dục văn hóa đạo đức. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần phải tạo môi trường để học sinh thực sự được phát triển toàn diện, điều này sẽ góp phần giúp các em thực hiện nghiêm các chuẩn mực đạo đức, văn hóa sống, văn hóa ứng xử, từ đó góp phần quan trọng vào xây dựng môi trường giáo dục học đường thân thiện, tích cực ; qua đó cũng là giúp cho việc rèn luyện và phát triển năng lực học tập của chính các em.
Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi truyên truyền: